วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

อยากซื้อที่ดิน แต่ไม่มีเงินสด เอาไงดี

       เป็นที่รู้กันว่าที่ดินเปล่า เป็นเรื่องยากที่จะเอาเข้าธนาคาร แล้วผ่อนกับทางแบงค์เหมือนกับการผ่อนบ้านจัดสรรแบบทีเราเห็นกันทั่วไป ใครที่เคยซื้อบ้านคงรู้ดี แม้แต่บ้าน หรืออสังหาที่มีสิ่งปลูกสร้าง บางครั้งยังกู้ได้ไม่เต็มร้อย ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัยมากมาย

          ดังนั้นการจะมีที่สักแปลง มีบ้านสักหลัง ยังไงก็ต้องใช้เงิน หากคุณคิดจะซื้อบ้านจัดสรรแบบสำเร็จรูป หรือสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง ด้วยการซื้อที่ดินเปล่า "อยากซื้อที่ดิน แต่คุณไม่มีเงินสดอยู่ในมือกู้แบงค์ก็ไม่ได้ เขาไม่ปล่อยกู้ที่ดินเปล่า หรือกู้ได้ แต่ต้องจ่ายส่วนต่างอีกกว่าครึ่ง แล้วเราจะทำอย่างไรดี"
         อันดับแรก ถามใจตัวเองว่า คุณอยากได้ที่ดินไว้ปลูกบ้าน ไว้เป็นที่ทำกินอย่างจริงใจแค่ไหน เพราะชีวิตมันไม่ง่าย ยิ่งคนต้นทุนต่ำไม่มีสมบัติติดตัว ต้องเริ่มจากศูนย์อย่างใครหลายคนในปัจจุบัน
          ถ้าคุณอยากซื้อที่ดิน แต่ไม่มีเงินสดในมือ หากเป็นที่แปลงเล็ก ราคาหลักแสน เช่น 4-6 แสน แล้วคุณมีงานทำ มีเงินเดือน หรือมีหลักทรัพย์อื่นๆ เราสามารถกู้สินเชื่อส่วนบุคคล มาซื้อที่ดินได้ ตรงนี้หลายคนคงรู้ดี หรือถ้าไม่อยากกู้สินเชื่อ
         บางคนอาจรีไฟแนนซ์รถยนตร์ หรือรีไฟแนนซ์ทรัพย์สินส่วนอื่นมาซื้อที่ดินก็ได้ "หลายคนอาจคิดว่า สุดท้ายก็ต้องกู้ ต้องเป็นนี้ อันนี้มันแน่นอนอยู่แล้ว ถึงให้คุณถามใจตัวเองไง ว่าอยากได้ที่ดินแปลงนั้นจริงใจแค่ไหน"
         หลายคนกู้เงินเป็นแสนเป็นล้าน ใช้จ่ายตามใจใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยไม่ได้อะไรกลับมาเลย (มันก็ได้น่ะนะ ความสุขแบบที่ชอบ) แต่ถ้าซื้อที่ดิน คุณได้ทรัพย์สินเพิ่มขึ้น

          หากคุณไม่อยากเป็นหนี้มาก อยากซื้อด้วยเงินสดให้มากที่สุด คุณต้องเริ่มเก็บออมตั้งแต่วันนี้ แล้วตั้งเป้าหมายว่าอีก 2-3 ปี ค่อยมองหาที่ดินที่เหมาะกับเงินในกระเป๋า แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่ง คือการผ่อนชำระกับเจ้าของที่ดิน ซึ่งตรงนี้คุณต้องศึกษารายละเอียดเงื่อนไขสัญญาให้ดี

          เพราะ "การผ่อนที่ดินกับบุคคลธรรมดา ความมั่นคงมั่นใจ ย่อมน้อยกว่าผ่อนกับสถาบันการเงิน แต่ถ้าคุณเจอเจ้าของที่ที่เป็นมืออาชีพ จัดสรรที่ดินขายแบบผ่อนชำระจนเป็นมืออาชีพและเชื่อถือได้ การผ่อนที่ดินกับผู้ขายโดยตรง ก็เป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับคนไม่มีเงินถุงเงินถังอย่างเราๆ" 
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น